Công bằng và trung thực trong công ăn việc làm

Đăng ngày

GNsP (30.01.2017) – Công ăn việc làm là điều không thể thiếu trong đời sống con người. Ngoài việc mang lại tiền bạc, của cải vật chất phục vụ cho đời sống, công ăn việc làm còn giúp con người thoát khỏi sự buồn chán và thói trụy lạc, vì cái lẽ “nhàn cư vi bất thiện”. Tuy nhiên phải thấm nhuần tinh thần Kitô giáo thì công ăn việc làm của mỗi người trong năm mới này “mới nêu cao tình tương thân tương ái, và góp phần vào sự nghiệp chung là hoàn thành chương trình sáng tạo của Chúa”. *

Trong buổi gặp gỡ các doanh nhân – tiểu thương Công giáo trong Giáo phận Phát Diệm vào ngày 17/08/2016, triển khai đề tài: “Người chủ kinh doanh – tiểu thương Công giáo sống lòng thương xót như thế nào”, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng khẳng định: “Khi sống lòng thương xót, điều tiên quyết là phải sống công bằng và trung thực, vì thế người chủ kinh doanh và tiểu thương cần sống công bằng và trung thực đối với khách hàng qua việc trao đổi, buôn bán hàng hóa, sống công bằng đối với những người làm công ăn lương đó chính là sống lòng thương xót.” **

Thiết nghĩ lời dạy của Đức Cha Giuse rất thiết thực với tất cả những ai đang lao động kiếm sống. Bởi lẽ với bất cứ nghề nghiệp, công việc nào thì công bằng và trung thực là điều kiện không thể thiếu để sống lòng thương xót. Trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, lời kêu gọi này càng đặc biệt khẩn thiết và đánh động lương tâm mọi người.

Có công bằng và trung thực thì người làm nghề nông sẽ không bơm thuốc kích thích, hóa chất độc hại vào hoa quả, không gây hại cho sức khỏe người khác. Như vậy là đã sống lòng thương xót.

Có công bằng và trung thực thì người làm nghể sản xuất, thực phẩm sẽ không phù phép chế biến vật liệu hư hôi thành những thực phẩm bắt mắt nhưng chứa đầy hóa chất độc hại, sẽ không khiến con đường ngắn nhất đi đến nghĩa trang là con đường đi ngang qua bao tử. Như vậy là đã sống lòng thương xót.

Có công bằng và trung thực thì những người đang giữ chức vụ điều hành, quản lý một cộng đồng, một đất nước sẽ nghĩ đến lợi ích chung của nhiều người mà không làm việc tắc trách, tham nhũng, ăn cắp của công khiến cho vận nước suy vong, người dân khốn khổ. Như vậy là đã sống lòng thương xót.

Thiên Chúa là mẫu gương lao động cách công bằng và trung thực vì Ngài đã lao động trong 6 ngày và ngày thứ 7 Thiên Chúa nghỉ ngơi. Ngài không “vừa làm vừa chơi”, ăn cắp thời gian nơi công sở để làm việc riêng. Khi Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Ngài cũng được sinh ra trong gia đình bác thợ mộc, cũng lao động kiếm cơm chứ không dùng quyền năng của mình mà hóa đá ra cơm bánh. Nghĩa là không lợi dụng quyền hành để làm ít mà hưởng lợi nhiều.

Thiên Chúa ban cho tôi sức khỏe, trí khôn để tôi học tập và làm việc kiếm sống theo khả năng của mình. “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây” (Mt 25,20). Tôi không cần phải bất chấp thủ đoạn trong công ăn việc làm để sinh năm, sinh mười hay nhiều hơn nữa, vì Chúa không đòi hỏi như thế. Thánh Phaolo đã nói lên điều Thiên Chúa cần là “Dù ăn, dù uống hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31).

Dù biết rằng giữa một xã hội mà người ta sẵn sàng làm bất cứ điều trái lương tâm nào miễn là có được nhiều tiền, miễn là công việc làm ăn được thuận buồm xuôi gió thì việc phải “sống công bằng và trung thực” khi kiếm kế sinh nhai quả là một thử thách rất lớn. Tuy nhiên, trong niềm tin vào tình yêu quan phòng của Chúa, “chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho, thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng” (Mt 6,25), người tín hữu Kito có quyền tin rằng hãy giữ tay sạch, lòng ngay trong công ăn việc làm thì :

“Bốn mùa Chúa đổ hồng ân
Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi”. (Tv 65,12)

Điền Phương Thảo

*Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh hoá công ăn việc làm.
**http://phatdiem.org/Portal/Print.aspx?Culture=vi-vn&q=5256