Vì chúng tôi là người Công Giáo !

Đăng ngày

16809241_1279917218751246_1429169482_n#GNsP (17.02.2017)- Với những cánh Hồng được nhuộm bằng máu của những nạn nhân bị đàn áp, đánh đập; với những gai nhọn được kết bằng những đòn roi; với những cành lá thắm xanh niềm hy vọng vào sức mạnh của công bình, chân lý, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục và hơn 1000 giáo dân đã làm những đóa Hồng nồng thắm và mang một ý nghĩa rất đặc biệt cho Lễ Tình Nhân 14-02-2017.

Với nguyện vọng là nhà cầm quyền giải quyết một cách công bằng để họ có thể ổn định cuộc sống sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra, vào ngày 29-06-2016, dưới sự hướng dẫn và điều hành của linh mục Anton Đặng Hữu Nam, hơn 600 giáo dân là ngư dân biển miền Trung đã thực hiện một cuộc khiếu kiện Fomosa có quy mô tổ chức rất bài bản, chu đáo.

Thế nhưng, với mong muốn cuộc sống gặp nhiều may mắn, bớt tai tương kiếp nạn, vào những ngày đầu Xuân người ta mang những lễ vật trĩu nặng để tham gia lễ cúng sao như thể đi hối lộ, đi thỏa thuận một hợp đồng kinh tế với thần thánh. Bên A mang lễ vật, bên B chịu trách nhiệm phù hộ độ trì.

Đây là điều hoàn toàn mê tín dị đoan. “Trong các nghi lễ Phật giáo được quy định, không có lễ cúng sao giải hạn. Về giáo lý, Đức Phật hoàn toàn không nói về những ngôi sao chiếu mạng…” Đó là lời khẳng định của Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Cùng gặp những khó khăn, nghiệt ngã trong cuộc sống, cùng là những người có niềm tin vào thế giới tâm linh, vậy tại sao những người theo đạo Công Giáo dám đấu tranh chống lại cái Ác, cho dù họ phải chịu nhiều vất vả, hy sinh từ tinh thần đến thân xác, trong khi đó rất nhiều người lại chỉ biết cúng bái, cầu xin cho cái Ác đừng làm hại mình?

Được biết, nguồn gốc sùng bái sao có ở Trung Hoa cổ đại. Từ học thuyết chiêm tinh hình thành từ thời nhà Chu, người ta tin rằng mỗi năm đời người ứng với một sao hạn.

Với “ một ngàn năm đô hộ giặc Tàu” , chắc chắn người dân Việt đã chịu ảnh hưởng nặng nề nền văn hóa tâm linh, tập tục của giặc phương Bắc. Do vậy người Việt xưa tin rằng cúng dâng sao có thể giúp con người giải hạn khi tuổi của họ bị sao xấu chiếu mệnh. Lâu dài điều này hình thành nên tính cách. Vì thế, khi đối mặt với cái khó khăn, thì người Viêt thường có tâm lý thờ lạy, đầu hàng, buông xuôi, hối lộ chứ không dám đương đầu giải quyết. Đó là lý do khiến cái Ác luôn được thắng thế. Và như cái vòng lẩn quẩn, điều này lại trở thành một trong những lý do khiến dân Việt bị đô hộ hàng ngàn năm văn vật.

Quả vậy từ xưa, người dân Việt đã rất sợ các ông thần ác, thần dữ, phải cúng lạy để được tha mạng, không phá phách mùa màng. Có thể giải thích rằng vào thời đó con người chưa giải thích được các hiện tượng thiên nhiên, chưa nắm vững khoa học kỹ thuật. Thế nhưng người Việt thời @ vẫn cúng Hà Bá để cầu cho mưa thuận gió hòa. Lễ này diễn ra khoảng trung tuần tháng 3 âm lịch tại nhiều vùng gắn bó với đời sống sông nước của Đồng bằng Bắc Bộ.

Tại sao phải cúng sao giải hạn, phải cúng Hà Bá, mà không phải là chống lại nó? Rõ ràng khi cái Ác càng được cúng thì nó càng lên ngôi, điều này vô tình khuyến khích con người làm ác vì càng ác càng dễ được hưởng lợi và tôn thờ.

Ở các nước phát triển, người ta xử dụng tiền hoa hồng hay còn gọi là tiền “bo” là để giúp đỡ những người làm dịch vụ, là những người lao động chân tay vất vả để kiếm sống. Ở Việt Nam thì khác, tiền này lại được người Việt cúc cung tận tụy lót tận tay những kẻ có chức có quyền, có khả năng làm khó, làm khổ mình. Như vậy càng ác thì càng được lo lót, bợ đỡ, sùng bái.

Điều đáng nói là những tập tục vừa mê tín dị đoan, vừa hủy diệt tinh thần tự lực tự cường, đấu tranh cho hạnh phúc của con người lại cứ được duy trì bởi lẽ nó đã có “từ ngàn đời”. Thậm chí có cả lực lượng cảnh sát bảo vệ trật tự trong khi cử hành lễ ?

Ngược lại, những cuộc khởi kiện trong ôn hòa của người dân nhằm chống lại sự chết chóc, hủy diệt do thần Ác Formosa gây ra thì lại bị chính quyền huy động lực lượng cảnh sát cơ động đàn áp đổ máu ?

Với tỉ lệ khoảng 6,87%, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người Công giáo khá khiêm tốn. Dù vậy, những gì người Công Giáo Việt Nam, đặc biệt là giáo dân vùng biển miền Trung đang thể hiện đã khiến nhiều người không thể không tự hỏi điều gì đã khiến họ làm nên điều khác biệt trong hành vi, thái độ khi đối phó với những khó khăn trong cuộc sống? Tại sao họ dám đấu tranh cho công bằng-sự thật mà không hề sợ cái Ác, không thỏa thuận, thờ lạy cái Ác ?

Mê tín làm cho con người vong thân. Tôn giáo thì không !

Và họ cũng là những chứng nhân tuyệt vời của việc Loan Báo Tin Mừng.

Những thông điệp trên những tấm băng rôn có sức thuyết phục lòng người hơn những lời giảng thuyết hoa mỹ, văn chương.

Những cuộc tuần hành đòi công bằng, sự thật trong gian khổ hy sinh cho thấy sức mạnh của đạo lý hơn cả những cuộc hành hương, rước xách linh đình, cờ hoa lộng lẫy.

Và hơn hết, họ đã dám đổ máu cho công bình và sự thật. Thiên Chúa của họ tôn thờ chính là “ là Đường, là Sự Thật” ( Ga 14,6) và “Ai muốn theo Ta hãy tự bỏ mình vác thập giá mà theo Ta”. (Mt 16, 24). Không chọn lựa nào tốt hơn thế !

Theo dõi vụ việc khởi kiện vào ngày 14-02 lịch sử vừa qua, Facebooker Trương Duy Nhất đã viết:

“Vì sao, nhiều người ngoại đạo như tôi, nhưng trong cuộc chiến chống Formosa, đã đồng tâm, tự nguyện như ngả về bên… Chúa?

Chúa cho họ niềm tin, những giáo dân Quỳnh Lưu kia đã cho chúng tôi niềm tin.”

Vâng! Tạ ơn Chúa VÌ CHÚNG TÔI LÀ NGƯỜI CÔNG GIÁO !

Điền Phương Thảo

Bài sử dụng nguồn từ :

http://vietnamnet.vn/…/loan-cung-sao-giai-han-hoi-lo-than-l…
http://news.zing.vn/cung-sao-giai-han-khong-co-trong-giao-l…
http://nld.com.vn/dia-phuo…/cung-ha-ba-20110607031131968.htm