Mân Đông: Linh mục đầu tiên được phong chức sau thỏa thuận Trung-Vatican.

Đăng ngày

Đức Giám mục Vinh Sơn Chiêm Tư Lộc (Zhan Silu) đã phong chức Linh mục cho Cha Joseph Chen Ming Địa phậnMân Đông và Cha John Zhang Qingsheng Địa phận Minbei. Đây chính là Thánh lễ truyền chức Linh mục công khai đầu tiên sau 70 năm. Đức Giám mục Vinh Sơn Quách Tích Kim (Guo Xijin), Giám mục phụ tá Địa phận Mân Đông, không muốn tham dự Thánh lễ truyền chức do sự áp lực và tình trạng bạo lực mà các Linh mục không chính thức đang phải chịu đựng. Các mối đe dọa, tống tiền và bạo lực được sử dụng đối với các Linh mục từ chối ký vào văn kiện về sự độc lập của Giáo hội Trung Quốc.

Rome (AsiaNews) – Đức Giám mục chính thức Địa phận Mân Đông (Phúc Kiến), Đức Cha Zhan Silu, đã phong chức linh mục cho hai tiến chức Joseph Chen Ming và John Zhang Qingsheng. Thánh lễ truyền chức Linh mục diễn ra hôm 28/10, Lễ hai Thánh Simon và Giuđa Tông đồ, trong ngôi Vương Cung Thánh Đường mới của Giáo phận, được dâng kính hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ. Cha Joseph Chen thuộc hàng giáo sĩ của Địa phận Mân Đông (Ninh Đức); Cha John Zhang thuộc Địa phận Minbei.

Thánh lễ truyền chức Linh mục, bắt đầu lúc 9 giờ sáng, có sự tham dự của các linh mục đến từ Minbei, Phúc Châu, Giang Tây, 40 nữ tu và ít nhất 1000 tín hữu. Nhưng mọi người đều nhận thấy sự vắng mặt của Đức Cha Guo Xijin, nguyên Giám mục Địa phận Mân Đông và Cha giáo của Cha Chen.

Ai cũng đều biết rằng Giáo phận Mân Đông chính là “chương trình thí điểm” trong thỏa thuận Trung-Vatican: Đức Cha Guo Xijin chấp nhận bị giáng chức từ Giám mục chính của Giáo phận trở thành Giám mục phụ tá theo yêu cầu của ĐTC Phanxicô; Đức Cha Zhan Silu, trước đó bị vạ tuyệt thông và sau đó được ĐTC Phanxicô hòa giải, trở thành Giám mục chính của Giáo phận Mân Đông. Nhưng chính phủ Trung Quốc không công nhận Đức Cha Guo Xijin vì ngài từ chối đăng ký – như chính phủ yêu cầu – tuân thủ “sự độc lập” của Giáo hội Trung Quốc. Đức Cha Guo Xijin cùng với đa số các Linh mục trong Giáo phận đã vắng mặt trong Thánh lễ truyền chức.

Có một sự vui buồn đan xen lẫn lộn giữa các tín hữu và các linh mục. Sự kiện hôm 28/10 là Thánh lễ truyền chức Linh mục đầu tiên sau hiệp định Trung-Vatican và trên hết là Thánh lễ truyền chức Linh mục công khai đầu tiên sau 70 năm. Trong quá khứ, các Thánh lễ truyền chức của Giáo hội Mân Đông, một cộng đồng phần lớn không chính thức, diễn ra trong bí mật hoặc không có quá nhiều nhân chứng.

Một Linh mục chỉ ra rằng buổi lễ công khai hôm 28/10 quả thực là một dấu hiệu tích cực bởi vì “nó nhấn mạnh ơn gọi linh mục và trở thành một gợi ý cho những người trẻ trong Giáo phận”, mà trong đó việc thiếu ơn gọi đang bắt đầu được cảm nhận.

Sự đau đớn thay vì xuất từ sự vắng mặt của Đức Cha Guo và các linh mục khác vốn không chấp nhận “sự độc lập” của Giáo hội, một kế hoạch mơ hồ của chính phủ có thể đồng nghĩa với một sự tùng phục hoàn toàn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, bên ngoài mối quan hệ với Đức Giáo hoàng và Giáo hội hoàn vũ.

 “Cần phải nói rằng – một Linh mục khác cho hay – Đức Cha Guo đã được chính phủ mời tham dự Thánh lễ truyền chức Linh mục, nhưng ngài cảm thấy mình không thể tham dự vì những áp lực cũng như sự thô bạo mà các linh mục không chính thức đang phải chịu đựng vào lúc này”.

Trên thực tế, hầu như mỗi ngày, những gián điệp của Mặt trận Thống nhất đều đến để gặp gỡ các linh mục này và thúc giục họ ký vào văn kiện về “sự độc lập” của Giáo hội thông qua những lời lẽ đe dọa.

Một ví dụ khác đó chính là trường hợp của Cha phó nhà thờ Chính Tòa cũ, Linh mục Liu Maochun (刘茂春 神父). Cha Liu chịu trách nhiệm xây dựng một ngôi nhà gần như hoàn thành cho người già. Các thành viên của Mặt trận Thống nhất đã đe dọa rằng nếu không ký vào văn bản, việc xây dựng sẽ bị đình chỉ. Trong các chuyến thăm tiếp theo, việc đe dọa đã trở nên khắc nghiệt hơn: với mỗi lần từ chối mới của các linh mục này, các thành viên của Mặt trận Thống nhất đều phá hủy một thứ gì đó, đầu tiên là kế hoạch xây dựng, sau đó là toàn bộ một tầng.

Đức Cha Guo giải thích ý nghĩa của việc ngài chọn không tham dự Thánh lễ truyền chức cho các linh mục của mình: “Nếu tình hình không được cải thiện, tôi không cảm thấy mình có thể tham gia. Và mặt khác, tôi phải quan tâm đến những linh mục không chính thức và trung thành này. Đây chính là nhiệm vụ cụ thể mà Tòa Thánh đã giao phó cho tôi”.

Một giáo dân đã chỉ ra rằng “nỗi đau lớn nhất” đó chính là sự chia rẽ trong Giáo phận, vốn có nguy cơ đẩy người Công giáo ra khỏi Giáo hội vì sự thù ghét.

“Đức Cha Guo và Đức Cha Zhan phải hòa giải và cùng cộng tác với nhau”, người giáo dân tiếp tục. “Trước hết, Đức Cha Zhan phải ủng hộ các yêu cầu của Đức Cha Guo và đồng thời không hài lòng với sự tự do mà chính phủ trao cho ngài”.

Theo một số linh mục, khi bắt đầu tình huống mới – với việc Đức Cha Zhan giữ vai trò Giám mục chính và Đức Cha Guo đóng vai trò Giám mục phụ tá – sự hợp tác giữa hai vị Giám chức quả thực rất mạnh mẽ. Kế đến, Đức Cha Zhan dường như đã bị chính phủ kềm kẹp và Đức Cha Guo tiếp tục không được chính phủ công nhận.

Minh Tuệ (theo Asia News)